แหวนดอกไม้ การลงยา และเกร็ดน่ารู้

เคยได้ยินหรือรู้จัก แหวนดอกไม้ กันมาก่อนรึเปล่าคะ? แหวนดอกไม้ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแหวนที่ทำจากดอกไม้แต่เป็นเครื่องประดับชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจมากทีเดียว ในหัวข้อนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับแหวนดอกไม้ให้มากขึ้นกันค่ะ

แหวนดอกไม้ เป็นเครื่องประดับที่มีมาแต่โบราณ และที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็น่าจะเป็นแหวนดอกพิกุล  โดยมีความเชื่อในสมัยนั้นว่า ดอกพิกุล คือดอกไม้มงคลที่มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง ถ้ามีแหวนดอกพิกุลไว้เป็นเครื่องประดับติดตัวจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต จึงทำให้เครื่องประดับลวดลายดอกพิกุลโดยเฉพาะแหวน ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

แหวนดอกพิกุลถือได้ว่าเป็นงานศิลปะของเครื่องประดับสมัยโบราณที่มีความประณีตและมีมูลค่าสูงมาก มีการฉลุลวดลายกระหนกที่สวยงามอ่อนช้อย และยังมีเทคนิคการลงยาแบบไทยโบราณที่ช่วยเพิ่มสีสันด้วย นอกจากลวดลายดอกพิกุลแล้ว ปัจจุบันนี้การออกแบบลวดลายแหวนดอกไม้ ก็มีหลากหลายสีสันซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสวยงามของดอกไม้ตามธรรมชาติที่มาเติมสีสันสดใสมีชีวิตชีวาและความน่าสนใจให้กับแหวนนั่นเองค่ะ

แหวนดอกไม้

สิ่งที่มีมาคู่กับแหวนดอกไม้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การลงยา (Enamel) หรือที่เรียกกันว่าแหวนดอกไม้ลงยา  ถือได้ว่าเป็นวิธีหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมสำหรับการออกแบบตกแต่งเพิ่มสีสันให้กับแหวนดอกไม้ โดยเฉพาะกับแหวนทองและแหวนเงิน โดยวิธีการลงยานั้นมีมากมายหลายวิธี ยกตัวอย่าง เช่น กระบวนการใช้สีเคลือบเป็นเทคนิคการตกแต่งด้วยการใช้การลงยา เพื่อวาดเป็นรูปร่าง, จารึก, ทำร่องให้เกิดรอยเว้าเข้าไปในโลหะด้วยการอุดเฉพาะพื้นที่และเติมสีสันที่ต้องการลงไป ซึ่งเทคนิคนี้จะทำลายของดอกไม้บนแหวนมีสีที่ต้องการ เช่น สีแดง สีฟ้า สีเหลือง

และนี่ก็คือเรื่องราวของแหวนดอกไม้ ซึ่งงานออกแบบในปัจจุบันก็ไม่ได้มีแค่แหวนดอกพิกุลเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่ยังมีลวดลายใหม่ๆ ที่สวยงามน่าสนใจแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่มีมาแต่โบราณนั่นก็คือการลงยาเพื่อเพิ่มสีสันที่สดใสด้วยค่ะ

แหวนดอกไม้ การลงยา และเกร็ดน่ารู้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *